ปรัชญาและแนวคิด

ปรัชญาและแนวคิดพื้นฐาน

     เพียงตะวันฯ เชื่อว่า “เด็กพิเศษทุกคนมีศักยภาพที่จะพัฒนาได้ มีสิทธิที่จะเติบโตอย่างมีคุณภาพ โรงเรียนหรือสถานศึกษาใดๆ ก็ตาม ไม่มีเหตุผลที่จะรั้งเด็กๆ เหล่านี้ไว้กับ "ห้วงแห่งวันเวลา" หรือกักพวกเขาไว้ให้ตกอยู่ใน "วังวนแห่งช่วงชั้นการศึกษา" โดยใช้เกณฑ์อ้างอิงตามมาตรฐานการศึกษาสำหรับเด็กทั่วไป แนวคิดทางการศึกษาตามหลักสูตรการศึกษาสมัยใหม่เอื้ออำนวยต่อการให้เด็กพิเศษมีทางเลือกที่จะเรียนรู้ได้จนประสบความสำเร็จอย่างมีคุณภาพ"
     "บ้านเพียงตะวันฯ มิได้เพียงแต่ประกอบไปด้วยเด็กพิเศษกลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่ง แต่ยังประกอบไปด้วยเด็กพิเศษแต่ละคน" หมายความว่า เรารับรู้และตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องความแตกต่างทางกายภาพ ศักยภาพ วุฒิภาวะ ความสามารถ ลักษณะนิสัย ตลอดจนข้อจำกัดต่างๆ รวมไปถึง ความสามารถพิเศษเฉพาะตัวและพรสวรรค์ของเด็กแต่ละคน ดังนั้นสิ่งแรกที่จะต้องทำคือ การค้นหาอัตลักษณ์หรือลักษณะเฉพาะตัวของพวกเขา เพื่อนำไปสู่กระบวนการสร้างและดำเนินการตามแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Programs; IEP) ซึ่งเป็นหลักการสำคัญของปรัชญาที่มุ่งถึงความเป็นปัจเจกบุคคลของเด็กพิเศษแต่ละคน อีกทั้งเรายังมุ่งส่งเสริมให้ทุกคนเคารพในความแตกต่างของผู้อื่น
     เรามุ่งพัฒนาให้เด็กๆ รู้จักใช้ความสามารถของพวกเขาอย่างเต็มศักยภาพ เรายังพยายามท้าทายให้พวกขยายศักยภาพมากขึ้นไปอีกด้วย ส่วนในกรณีของเด็กที่มีพรสวรรค์ ก็จะได้รับการส่งเสริมให้เขาได้พัฒนาในด้านนั้นๆ อย่างเต็มที่
     เราไม่เคยบังคับให้เด็กๆ คิดตาม หรือต้องการหล่อหลอมให้เด็กมีคุณลักษณะเสมือนออกมาจากพิมพ์เดียวกัน แต่ต้องการให้เด็กๆ มีความคิดอย่างมีเหตุมีผล และมีความเข้าใจ และนอกเหนือสิ่งอื่นใดให้มีความคิดเป็นของตนเอง และนำไปสู่การสร้างแรงจูงใจหรือแรงบันดาลใจให้กับตนเองได้
     เราเชื่อว่า "...วัยเด็กของพวกเขา เป็นช่วงระยะเวลาที่สำคัญช่วงหนึ่งในชีวิตของบุคคล มิใช่เป็นเพียงการบำบัดหรือเตรียมการเพื่อชีวิตในอนาคตเท่านั้น แต่วัยเด็กยังเป็นชีวิตที่แท้จริง ชัดเจน จริงจัง และไม่อาจจะเกิดขึ้นได้อีก..."
 

Site Login